Hoạt động trải nghiệm là gì? Các công bố khoa học về Hoạt động trải nghiệm

Hoạt động trải nghiệm là một loại hoạt động tập trung vào việc cho phép người tham gia trải nghiệm, khám phá và học hỏi thông qua quá trình thực hành và thực tế...

Hoạt động trải nghiệm là một loại hoạt động tập trung vào việc cho phép người tham gia trải nghiệm, khám phá và học hỏi thông qua quá trình thực hành và thực tế. Điều này có thể bao gồm các hoạt động như tham gia vào một trò chơi, cuộc phiêu lưu, thực hiện một nhiệm vụ hoặc tham gia vào một hoạt động vui chơi. Mục tiêu của hoạt động trải nghiệm là cung cấp cho người tham gia một cơ hội để họ tìm hiểu, phát triển kỹ năng, trau dồi kiến thức và tăng cường sự tham gia và tương tác xã hội.
Hoạt động trải nghiệm thường nhằm mang đến cho người tham gia một trải nghiệm thực tế và tương tác hơn là chỉ lắng nghe hoặc đọc hiểu thông tin. Thay vì chỉ truyền đạt kiến thức theo cách truyền thống, hoạt động trải nghiệm thường yêu cầu người tham gia tham gia và thực hành trong một môi trường thực tế hoặc giả tưởng.

Một số ví dụ về hoạt động trải nghiệm bao gồm:

1. Trò chơi nhóm: Người tham gia tham gia vào một trò chơi tương tác nhóm, trong đó họ phải làm việc cùng nhau để giải quyết một vấn đề hoặc vượt qua một thách thức. Thông qua trò chơi, người tham gia học cách làm việc đội nhóm, giải quyết vấn đề, quản lý thời gian và tương tác xã hội.

2. Đi dạo học hỏi: Người tham gia được dẫn dắt tham quan một nơi cụ thể, chẳng hạn như một bảo tàng hoặc một công trình kiến trúc nổi tiếng. Thông qua việc trực tiếp trải nghiệm và quan sát, họ có cơ hội học hỏi về lịch sử, văn hóa, nghệ thuật và khoa học.

3. Đào tạo từ thực tế: Học viên được thực hành công việc hoặc kỹ năng trong một môi trường thực tế. Ví dụ, trong lĩnh vực y tế, họ có thể được đào tạo bằng cách thực hiện các thủ tục y tế hoặc giả lập các tình huống cấp cứu.

4. Giảng dạy thực hành: Thay vì giảng dạy lý thuyết, các giáo viên hoặc huấn luyện viên sử dụng phương pháp thực hành để giúp học viên áp dụng kiến thức vào các tình huống thực tế. Ví dụ, học viên có thể được yêu cầu giải quyết các bài toán sử dụng công thức toán học, thực hiện thí nghiệm khoa học hay thiết kế mô hình kỹ thuật.

Hoạt động trải nghiệm giúp người tham gia tăng cường kỹ năng, tạo ra một kết nối sâu hơn với thông tin và cung cấp trải nghiệm thực tế để áp dụng kiến thức trong các tình huống thực tế.

Các bài báo, nghiên cứu, công bố khoa học về chủ đề hoạt động trải nghiệm:

Vận dụng mô hình trải nghiệm của David Kolb để xây dựng chu trình hoạt động trải nghiệm trong dạy học sinh học ở trường phổ thông
Bài viết trình bày về cách thức vận dụng chu trình học trải nghiệm của David Kolb vào thiết kế hoạt động trải nghiệm cho HS trong dạy học Sinh học. Dựa vào mục tiêu, nội dung kiến thức bài học và phong cách học tập của HS, GV thiết kế các nhiệm vụ học tập ở 4 giai đoạn của chu trình trải nghiệm: trải nghiệm cụ thể, quan sát phản ánh, trừu tượng hóa khái niệm và thử nghiệm tích cực. Mỗi giai đoạn t...... hiện toàn bộ
Bồi dưỡng năng lực lập kế hoạch hoạt động trải nghiệm cho giáo viên tiểu học đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 10 - Trang 35-39 - 2022
Experiential activities are compulsory from the 2020-2021 school year for primary school. However, due to the openness of the program, the experiential activities are designed based on the requirements of the 2018 National Education Program, so in the process of organizing and implementing, primary school teachers are still confused, especially in the planning stage of experiential activities asso...... hiện toàn bộ
#Training #capacity #planning #experiential activities #teachers #primary school
Đề xuất giải pháp phát triển năng lực tổ chức hoạt động làm quen với biểu tượng toán theo hướng trải nghiệm cho sinh viên ngành Giáo dục mầm non
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 18 - Trang 37-41 - 2022
The organization of experiential education activities is a current trend to fulfil the requirements of capacity-oriented teaching for preschoolers. Also, activities to familiarize children with math should be organized in an experiential process to develop children's capacities. In this article, the research elaborates on the rationale to develop preschool education students’ competency to organiz...... hiện toàn bộ
#Competency development #organization of activities #elementary concepts of math #learning experiences
Bồi dưỡng năng lực giải quyết vấn đề và sáng tạo cho học sinh thông qua hoạt động trải nghiệm “Nguồn điện xanh”
Tạp chí Giáo dục - Tập 23 Số 05 - Trang 35-40 - 2023
The Ministry of Education and Training as well as high schools have promoted and implemented experiential activities in various subject areas. These activities can help students develop their core competencies, particularly their general competencies such as creativity and problem-solving. How should experiential learning be organized to encourage students' creativity and problem-solving abilities...... hiện toàn bộ
#Competencies #problem -solving capacity #creativity #experiential activities #green energy
Tích hợp nội dung giáo dục địa phương trong hoạt động trải nghiệm cho học sinh tiểu học
Tạp chí Giáo dục - - Trang 48-53 - 2021
Local education content is applied and implemented from the 2020-2021 school year in primary schools according to the new general education program, in which the educational institution and teachers of the school are primarily responsible for local education for students. From the practice in primary education, we realized that in order for primary schools to organize the implementation of local e...... hiện toàn bộ
#Local education #experiential learning activities #primary school students #General Education program 2018
Quy trình lựa chọn phương pháp và hình thức tổ chức hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp ở trường trung học cơ sở
Tạp chí Giáo dục - - Trang 40-43 - 2021
Different from the previous extracurricular education activities, the experiential and career-oriented activities in the School Education Program 2018 suggest the required qualifications and competencies for students of each grade. This requires teachers to know how to translate these attainable requirements into the goals of each active topic and choose certain methods and forms of activity. The ...... hiện toàn bộ
#Processes #methods #forms #experiential activities #career guidance #secondary schools
Một số biện pháp tổ chức hoạt động trải nghiệm nhằm phát triển khả năng phán đoán và suy luận của trẻ mẫu giáo 5-6 tuổi
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 11 - Trang 21-26 - 2022
It is very important for 5-6 years old preschool children to have the ability to judge and reason, creating a foundation for later intellectual development. However, the survey results reveal that, in the educational process, teachers in some preschools in Binh Duong province have not focused on stimulating and developing this ability in children. This study proposes a number of measures to improv...... hiện toàn bộ
#Judge #reason #5-6 years old kindergarten children #experiential activities
Tổ chức hoạt động trải nghiệm chủ đề “Năng lượng và cuộc sống” (môn Khoa học tự nhiên lớp 6) theo hướng phát triển năng lực giải quyết vấn đề cho học sinh
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 17 - Trang 25-30 - 2022
Developing general competencies and problem-solving competency through organizing experiential activities in teaching Natural Science for students is among the specific content of the fundamental and comprehensive education innovation process. This study applies David A. Kolb's experiential learning theory to organize experiential activities in teaching the Natural Science topic of ‘Energy and lif...... hiện toàn bộ
#Developing #problem-solving competence #experiential learning #experiential activities #6th graders
Tổ chức một số hoạt động trải nghiệm trong dạy học môn Tin học ở tiểu học theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018
Tạp chí Giáo dục - Tập 22 Số 1 - Trang 8-14 - 2022
Experiential activities are one of the compulsory activities in the General Educational Program (2018) towards the formation and development the life adaptability, the main qualities and general competencies for students. The article proposes a model of organizing experimental activities in Informatics in primary school including four main activities and illustrates by some topics of experimental ...... hiện toàn bộ
#Experiental activities #Informatics #teaching methods #primary schools
Tổng số: 163   
  • 1
  • 2
  • 3
  • 4
  • 5
  • 6
  • 10